Tình hình thị trường đồ chơi tại Việt Nam trong những năm gần đây có nhiều thay đổi tích cực điển hình là ý thức “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, đồ chơi an toàn, thông minh cho con trẻ được đề cao… Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực vẫn còn tồn đọng những điểm tiêu cực trong thị trường đồ chơi Việt Nam bao năm qua như hàng Trung Quốc chiếm số lượng vượt trội, hàng giả kém chất lượng…
Dưới đây là một số tình hình của thị trường đồ chơi tại Việt Nam.
Người dân nâng cao ý thức tiêu dùng.
– Kinh tế Việt Nam những năm qua có sự phát triển đáng kể, đời sống người dân được cải thiện kéo theo sự đòi hỏi về nhu cầu cuộc sống phải nâng cao. Bên cạnh đó là một số vụ việc đồ chơi Trung Quốc gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Chính vì vậy, người dân có ý thức hơn trong việc chọn lựa các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em.
– Bộ Chính trị đề ra chương trình kêu gọi “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, đã đánh thức một phần nào đó ý thức của người tiêu dùng Việt Nam trong việc lựa chọn sản phẩm đồ chơi trong nước thay vì chọn hàng ngoại nhập. Cũng nhờ trương trình này, các doanh nghiệp đồ chơi Việt Nam đã dần chú ý đến thị trường nội địa và quan tâm phát triển mở rộng cũng như khẳng đinh thương hiệu ngay trong nước.
– Thị trường đồ chơi Việt Nam phát triển theo 2 xu hướng chủ yếu là bán hàng Online và offline truyền thống.
Các loại đồ chơi an toàn, thông minh được đề cao trên thị trường.
– Nhận thức của người tiêu dùng được nâng cao nên họ đặc biệt quan tâm đến các loại đồ chơi có chất lượng an toàn và sản phẩm do thương hiệu uy tín sản xuất để đảm bảo không gây nguy hại cho con nhỏ.
– Các bậc cha mẹ cũng nhận thấy những vai trò tích cực của các loại đồ chơi thông minh tác động đến sự phát triển trí não cho trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ luôn ưu tiên lựa chọn những món đồ chơi thông minh để dành tặng con trẻ.
Đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng lớn trên thị trường Việt Nam.
Trên thị trường đồ chơi trẻ em của Việt Nam, đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc vẫn chiếm tỉ lệ cao hơn 90% thị trường. Nguyên nhân là do các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, giá cả lại rẻ nên chiếm được sự quan tâm của đa số người tiêu dùng Việt Nam.
Thị trường khó phân biệt hàng giả hay hàng thật.
– Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến các sản phẩm đồ chơi do các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước sản xuất nên một số nhà phân phối đồ chơi đã mượn danh chính hãng để trà trộn các sản phẩm hàng giả kém chất lượng sản xuất tại Trung Quốc nhằm mục đích kiếm lợi. Chính vì vậy, người tiêu dùng phải hết sức tinh ý và tìm hiểu cẩn thận về đồ chơi trước khi quyết định mua sản phẩm.
Cúc Phương (tổng hợp)